13Oct

Đây là đáp án của ô chữ ngày 21/5/2021 của tạp chí The New York Times với tên gọi “Game Over”.

Bạn có thể nhìn thấy chủ đề của ô chữ này ở 47-Down: One ending for a classic board game – another of which (when a player resigns) is represented visually six times in this puzzle: CHECKMATE.

Một kết cục của một trò boardgame cổ điển là Cờ vua – và checkmate có nghĩa là chiếu hết.

Tuy nhiên, như bạn thấy ở trong Clue còn nói thêm là ngoài ra có 6 lần mà kết cục khác cũng xuất hiện một cách “hình tượng” trong ô chữ. Đây chính là điểm thú vị của chủ đề này.

Bạn hãy nhìn vào 22-Down: Spent some time on YouTube, say : WATCHEDAVIDEO. Khoan đã, trong đáp án chỉ có mỗi “Watched eo”. Nhưng nếu bạn cộng thêm chữ DAVID của 55-Across bạn sẽ có toàn bộ đáp án là “Watched a video”. DAVID chính là đáp án cho 55-Across: King of ancient Israel: DAVID. Và đó là giải đáp cho chủ đề của ô chữ, ,đây là 1 trong 6 lần mà kết cục của cờ vua xuất hiện một cách “hình tượng”. Một vị vua nào đó nằm ngang.

Kiến thức cờ vua: Một trong những cách bạn có thể làm khi muốn nhận thua trong cờ vua đó là đặt quân vua nằm ngang.

Quả thật là Adam Wagner tác giả của ô chữ này có một sức sáng tạo vô cùng khi nghĩ ra một cách thú vị để thể hiện văn hóa cờ vua trong ô chữ.

Ngoài ra còn 5 vị vua phải ngã xuống trong ô chữ này là vua COLE, TUT, MIDAS, LEAR, KONG được trình bày bằng ô chữ mầu xám. Sau đây là 5 clues (không theo thứ tự) để bạn có thể tự phán đoán xem clue nào đi với đáp án nào.

Quick to fall asleep, in a way
Nobel Peace Prize recipient who wrote “No Future Without Forgiveness”
Quintessentially cowardly
Tinker (with)
Potato cultivar that was developed in Ontario, despite its name

Thật thú vị phải không?

© Copyrighted by Atlantic Five-Star English 2023.